0
Với cha mẹ, con cái là nguồn tài sản vô giá. Bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng có những khát khao, mong mỏi, kỳ vọng vào tương lai của con mà thể hiện qua đó chính là sự kỳ vọng vào việc học hành. Ngày nay, không hiếm phụ huynh lấy chuyện thành tích học hành, điểm số của con là thước đo cho sự thành công của chính mình trong cuộc sống. Chính vì vậy, một số phụ huynh đã có những phản ứng không tích cực với con khi bị điểm kém. Điều này dẫn đến nhiều trạng thái tâm lý bất ổn nơi trẻ.

Bé Thanh Vy đang là học sinh lớp 10 của một trường cấp ba khá nổi tiếng, suốt 9 năm liền, em luôn là học sinh giỏi nhất lớp. Nhưng sang cấp ba, do mệt mỏi từ bài vở quá nhiều cộng với áp lực tinh thần từ việc phải đậu đại học, điểm số của em rơi dần, chị Lan - mẹ của đến tháng phát sổ liên lạc thì cứ như đó là một trận la rầy liên tục. Thanh Vy chỉ biết khóc, im lặng và ngày càng khép mình hơn với mẹ, em trở nên rụt rè, ít nói hơn trước. Sự lo lắng quá mức của chị Lan đã khiến Vy mất niềm tin vào khả năng của mình, em cảm thấy mình không còn giỏi, cảm thấy lạc lõng khi bên mẹ, nhút nhát khi đến trường.
tamly bai 7-1
Con bị điểm kém sẽ chịu rất nhiều áp lực
Một trường hợp khác cũng tương tự, Gia Bảo cũng có sức học khá trong lớp 12, cả nhà đang rất kỳ vọng vào kỳ thi Đại học sắp tới của em. Nhưng tình cờ, khi mẹ dọn dẹp bàn học đã phát hiện bài kiểm tra Toán bị 3 điểm, đây là môn học em học giỏi nhất. Thế là đã có một buổi họp gia đình khẩn cấp diễn ra vào bữa cơm tối, dù em cố giải thích đó là kết quả chung của cả lớp vì bài tập cô cho kiểm tra thử rất khó nhưng hết ba, đến mẹ, ngay cả ông bà cũng không ngừng nhắc nhở. Bảo chán nản, bỏ bữa cơm, em cảm thấy có muôn ngàn áp lực đang đè nặng trên vai mà không biết sức mình có đủ vượt qua trong những ngày sắp tới. Em cảm thấy trí não mình mệt mỏi, kém tập trung hơn trong giờ học, giảm sự yêu thích với môn Toán...
Có thể nhận thấy rằng, yêu thương của cha mẹ dành cho con cái là bất tận, là vô hình, khó đong đếm nhưng nếu yêu thương thể hiện không đúng, yêu thương thể hiện “ngược” thì vô tình làm con trẻ dằn vặt, đau khổ.
Với các cháu đi học, điểm số cũng rất quan trọng, khi bị điểm kém, chính bản thân cháu đã phải tự đối diện với nỗi buồn, sự tự dằn vặt. Vì vậy, điều cần ở cháu tiếp theo là một sự đồng cảm, một sự chia sẻ và một sự đúc kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn là sự trách mắng. Hiểu về điểm mạnh và điểm yếu ở cháu, hiểu về cảm xúc của cháu là giải pháp tốt nhất giúp cháu tiến bộ và gắn kết với cháu.
tamly bai 7-2
Sự cảm thông và chia sẻ của cha mẹ sẽ giúp các em tự tin hơn để vượt qua áp lực
Học hành tốt không chỉ bắt nguồn tự năng lực, sự tự ý thức của bản thân mà còn bắt nguồn từ những nguồn hỗ trợ bên cạnh cháu. Ngoài việc tạo cho cháu cảm giác thoải mái, ba mẹ cần chú ý cân bằng cùng với một sự chăm sóc dinh dưỡngcho trí não thật hợp lý để não trẻ được cung cấp đầy đủ năng lượng dễ dàng vượt qua mọi áp lực tinh thần hay mệt mỏi trí não đạt thành tích tốt nhất. Đó là sự thương yêu một cách khoa học và tinh tế nhất của các bậc phụ huynh.
*************************

Dưới sự hỗ trợ của Báo điện tử VnExpress, nhãn hàng Nước Cốt Gà BRAND'S phối hợp với PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cùng nhau tư vấn cho các vị phụ huynh cách chăm sóc con, khuyên nhủ và giúp con vượt qua mùa thi thật tâm lý và tốt đẹp. Bạn đọc có thể chia sẻ kinh nghiệm, đặt các câu hỏi tại:tuvanmuathi@vnexpress.net

Đăng nhận xét

 
Top