0
Con tôi năm nay chuẩn bị thi cuối cấp và thi đại học. Học lực của cháu chỉ ở mức trung bình, tôi và chồng vì đã quá lo lắng nên đăng kí cho cháu học ở hai trung tâm luyện thi cùng một lúc. Hằng ngày cháu học đến 9 giờ đêm rồi về nhà học tiếp. Cháu lúc nào cũng than đầu óc mệt mỏi, rồi cứ xin nghỉ nhưng tôi không dám, vì sợ cháu không theo kịp bài, thua kém bạn bè, hoặc có thể không đậu đại học. Chúng tôi nên làm gì để cháu có động lực hay sức khỏe bền bỉ để học tập thật tốt? (Ngọc Lan – TP.HCM)

tamly bai 6-1
Nhiều em học sinh phải đi học và luyện thi rất nhiều nơi (hình ảnh có tính chất minh họa)

Tư vấn của PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:
Chị Ngọc Lan thân mến! Rất chia sẻ với những lo lắng của gia đình chị. Bất kể là cha là mẹ đều mong muốn con cái mình thành đạt và có một tương lai ổn định, tốt đẹp. Đó là một kỳ vọng chính đáng, là mong mỏi tươi đẹp. Tuy nhiên, đôi khi sự kỳ vọng mong mỏi này không đem lại cho con nguồn động viên, lực đẩy mà lại là một áp lực khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, học hành giảm sút.
Với các cháu đang ở tuổi trưởng thành và nhất là với cháu đang bận rộn với việc học hành năm cuối cấp thì cháu rất dễ tiêu hao năng lượng, kiệt sức, mệt mỏi trí não. Việc học hành, ôn tập ở trường chính quy đã là một khó khăn, căng thẳng, nếu cứ dồn ép thêm việc học hành bên ngoài thì chắc chắn cháu sẽ dễ dàng cảm thấy chán nản, mệt mỏi và đuối sức.
Việc luyện thi không phải là việc không tốt nhưng nó chỉ có tác dụng khi việc luyện thi được cháu hứng thú, vừa sức, vừa đủ thời gian với cháu. Không thể cứ thúc ép các cháu học mà không có sự giải trí, không nghỉ ngơi, không có sự giao lưu bạn bè. Mọi thành công chỉ có thể đạt được một cách dễ dàng nếu cá nhân cân bằng được đời sống tinh thần và sức khỏe của mình. Chính vì vậy, cân bằng giữa học thêm và học chính, cùng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trí não sẽ có tác dụng tích cực hơn với kết quả học tập của cháu.
tamly bai 6-2
Tạo tâm lý thoải mái, các em sẽ học tập và tiếp thu tốt hơn (hình ảnh có tính chất minh họa)
Hãy lắng nghe cháu và cùng cháu bàn bạc xem học thêm thế nào là đủ, để cháu cảm thấy thoải mái và cân bằng hơn. Thêm vào đó, hãy chuẩn bị những bữa ăn ngon, bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho trí não để cháu có đủ sức lực vượt qua căng thẳng tâm lý, đủ năng lượng để học tập tốt hơn, có kết quả tốt hơn.
Chúc cháu sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới! Chúc chị và gia đình nhanh chóng vượt qua cơn lo lắng hay sự phiền não chị nhé!
*************************
Dưới sự hỗ trợ của Báo điện tử VnExpress, nhãn hàng Nước Cốt Gà BRAND'S phối hợp với PGS.TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn cùng nhau tư vấn cho các vị phụ huynh cách chăm sóc con, khuyên nhủ và giúp con vượt qua mùa thi thật tâm lý và tốt đẹp. Bạn đọc có thể chia sẻ kinh nghiệm, đặt các câu hỏi tại:tuvanmuathi@vnexpress.net


Đăng nhận xét

 
Top